VinFast Lux SA2.0: Mẫu SUV hạng E giá hời?

Mẫu SUV đầu tiên của VinFast hiện có mức giá khởi điểm chỉ hơn 1,2 tỷ đồng tương đương với những chiếc SUV hạng D như Hyundai SantaFe, Ford Everest, Toyota Fortuner… nhưng lại sở hữu động cơ cũng như trang bị khá ấn tượng.

Chỉ hơn 1 năm sau khi lô xe đầu tiên được giao đến khách hàng mẫu SUV 7 chỗ của VinFast dần tìm được chỗ đứng trên thị trường ô tô trong nước. Doanh số trung bình hàng tháng của Lux SA2.0 đều duy trì quanh mốc 500 xe, đây thực sự là con số ấn tượng của 1 mẫu SUV hạng E.

Mới đây, PV Thời Đại đã có cơ hội trải nghiệm mẫu SUV của VinFast trong khoảng 1 tuần. Cảm nhận “sơ sơ” khi trải nghiệm qua các cung đường khác nhau là khá ổn.

Lux SA2.0 khá nổi bật giữa cả “rừng xe” nhờ thiết kế khá độc đáo của các kỹ sư VinFast. Cụm đèn pha trước bắt mắt, lưới tản nhiệt bất đối xứng với logo chữ V.. tạo cho mẫu SUV này khá “ngầu”.

Ngoài ra, Lux SA2.0 cũng có kích thước tương đối bệ vệ với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.940 x 1.960 x 1.773 mm cùng trục cơ sở dài 2.933 mm và khoảng sáng gầm 195 mm. Xe đi kèm bộ mâm hợp kim nhôm có kích thước 19 hoặc 20 inch và lốp có bề mặt rất lớn tạo vẻ khoẻ khoắn và cũng giúp xe bám đường tốt hơn.

Tuy nhiên, khá khó hiểu khi các kỹ sư không thiết kế đường gân nào đủ ấn tượng cho phần thân của mẫu SUV này. Điều này khiến phần hông xe khá đơn điệu, trái ngược hoàn toàn với những thiết kế ở phần đầu và đuôi xe.

VinFast Lux SA2.0: Mẫu SUV hạng E giá hời?Thiết kế phần đầu xe VinFast Lux SA 2.0 khá ấn tượng

Ở phần nội thất, Lux SA2.0 cũng tạo được ấn tượng nhờ những thiết kế khá đặc trưng. Xe được trang bị vô-lăng 3 chấu bọc da, tích hợp các phím điều khiển âm thanh, điện thoại rảnh tay hay nút cài đặt chế độ ga tự động.

Một nét đặc trưng nữa trong nội thất của các dòng xe VinFast “đời cao” là màn hình cảm ứng 10,4 inch đặt chính giữa bảng tap-lô. Hầu hết các tuỳ chỉnh đều được thực hiện bằng cách chạm màn hình cảm ứng này. Tuy nhiên, cảm nhận ban đầu là thao tác trên màn hình này khá “khó chịu” khi các phím chức năng khá khó tìm. Ngoài ra, chất lượng hoàn thiện của các phím bấm cũng như độ phân giải màn hình trên Lux SA2.0 chưa thật sự tốt, mới chỉ ở mức tiệm cận các mẫu xe hạng sang của Đức.

Xe được trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập với chế độ lọc ion không khí. Ngoài ra còn có hệ thống âm thanh 13 loa, các kết nối Wi-Fi, sạc không dây, ổ điện xoay chiều 230V, ổ cắm điện 12V, cổng USB và nhiều hộc để đồ bố trí quanh xe…

VinFast Lux SA2.0: Mẫu SUV hạng E giá hời?Khoang nội thất Lux SA 2.0 chưa được đánh giá cao

Về vận hành, Lux SA2.0 cho cảm giác khá mượt mà. Động cơ và hộp số kết hợp tốt nên gần như không nhận thấy độ trễ của chân ga hay giật cục mỗi lần sang số.

Lux SA2.0 được trang bị khối động cơ 2.0L, I-4, DOHC, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất tối đa 228 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm với chức năng tự động tắt động cơ tạm thời. Xe sử dụng hộp số tự động ZF 8 cấp, hệ dẫn động cầu trước hoặc AWD.

Ở thời điểm mới công bố thông số động cơ và hộp số của 2 mẫu Lux đã có khá nhiều hoài nghi khi VinFast không thể mua được hoàn toàn công nghệ động cơ N20 của BMW nhưng với việc vận hành trong khoảng gần 1.000 km thì những hoài nghi này dần được loại bỏ.

Vô lăng trợ lực điện cùng hệ thống Camera 360 trên Lux SA2.0 giúp người lái khá dễ dàng khi di chuyển trong đô thị. Với giải tốc độ cao hơn thì cảm biến giúp vô lăng xe đầm chắc hơn. Điểm ấn tượng nhất trong quãng thời gian lái SA2.0 là xe cho cảm giác lái rất chính xác.

VinFast Lux SA2.0: Mẫu SUV hạng E giá hời?VinFast Lux SA2.0 cho trải nghiệm khá “nhàn” khi di chuyển trên phố

Đẩy tốc độ lên cao Lux SA2.0 vẫn đáp ứng khá tốt khi xe vẫn khá “dư ga”. Chạy ở dải tốc độ trên 120 km/h trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vòng tua xe vẫn chỉ ở dưới 2.000 vòng/phút. Thông số này thật sự khá ấn tượng với 1 chiếc SUV 7 chỗ nặng hơn 2,1 tấn.

Lux SA2.0 được trang bị Cân bằng điện tử (ESC), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), chống trượt (TCS), chống lật (ROM), đèn báo phanh khẩn cấp (ESS), cảnh báo điểm mù, camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau, 6 túi khí…

Tuy nhiên, khi chuyển chế độ sang số thể thao bằng cần số ép vòng tua lên tầm ngoài 3.000 vòng/phút thì xe khá ồn. Đây là tiếng động cơ vọng vào khoang lái. Một điểm hạn chế nữa trên Lux SA2.0 là thiết kế của hệ thống cảnh báo điểm mù của VinFast được thiết kế khá lại. Thông thường hệ thống này được thiết kế trên mặt gương chiếu hậu nhưng VinFast lại đưa hệ thống này lên cột A tương đối khó quan sát khi vận hành ở tốc độ cao.

Tuy còn có đôi chút hạn chế nhưng với những ưu đãi và trang bị hiện có của VinFast Lux SA2.0 thì đây là một “món hời” cho những ai muốn sở hữu 1 mẫu SUV 7 chỗ trong tầm giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

Theo Báo Thời Đại

0931 393 969