‘VinFast là điểm sáng của Việt Nam trong 2020’

Tờ Auto Press có bài đánh giá về hoạt động của hãng xe Việt trong 2020, cho rằng đây là năm ghi dấu ấn của VinFast trong nhiều hoạt động.

Chuyên trang về ôtô hàng đầu châu Âu này dẫn thông tin hồi tháng 5/2020, VinFast thử nghiệm mẫu xe điện mới được thiết kế bởi Pininfarina. Đây là mẫu xe dự kiến có công suất khoảng 470 mã lực, quãng đường di chuyển cho mỗi lần sạc đầy khoảng 500 km, trong điều kiện lý tưởng. VinFast dự định giới thiệu mẫu xe này tại Mỹ trong năm nay.

Mẫu xe điện mới của VinFast trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: VinFast.
Mẫu xe điện mới của VinFast trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: VinFast.

Sau đó không lâu, hãng này ra mắt President, mẫu xe thu hút được sự quan tâm của truyền thông quốc tế. “Đây là mẫu xe thương mại mạnh nhất của VinFast, biểu tượng cho chất lượng của thương hiệu ôtô Việt sau hai năm ra mắt”, Auto Press có đoạn. Mẫu xe này được bán ra với phiên bản giới hạn, sử dụng động cơ V8 6.2, tốc độ tối đa gần 300 km/h, được Top Gear phiên bản Philipines cho rằng là bước tiến dài của thương hiệu.

Sản phẩm tiếp theo được Auto Press liệt kê là xe bus điện của VinFast. “Xe có ngoại hình bắt mắt với tông màu xanh đen chủ đạo, có nhiều công nghệ hiện đại, đặc biệt là khối pin 281 kWh”, Auto Press viết. Tờ này cũng đánh giá kết quả kinh doanh của VinFast là điểm sáng tại Việt Nam dù Covid-19 tác động nặng nề đến toàn thị trường. Các mẫu xe của VinFast thể hiện con số ấn tượng trong từng phân khúc. Tháng 11, hãng này bán ra tới 4.040 xe. Tháng 12 bán ra 9.500 xe. Từ khi ra mắt đến nay, hãng bàn giao hơn 41.000 xe đến tay khách hàng, theo số liệu từ VinFast.

Xe buýt điện của VinFast trong nhà máy tại Hải Phòng.
Xe buýt điện của VinFast trong nhà máy tại Hải Phòng.

 

Theo Auto Press, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ với truyền thông về kế hoạch mang mẫu xe điện đầu tiên của VinFast thâm nhập vào thị trường Mỹ. Ông Phạm Nhật Vượng cho biết: “Thị trường trong nước khá nhỏ. Vì thế, doanh số ở nước ngoài sẽ là chìa khóa quan trọng để giúp công ty có lãi”.

“Bước đi đầu tiên trong chiến lược phát triển thương hiệu ôtô toàn cầu của VinFast là việc khai trương Viện Công nghệ ôtô 2 tại Melbourne, Australia. Đây là cách VinFast mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, kết nối với các nhà cung cấp hàng đầu, đón bắt các công nghệ và xu hướng mới”, Auto Press đưa bình luận.

Tiếp đó, hãng này mua Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (bang Victoria, Australia). Đây là bước đi có thể giúp VinFast đẩy nhanh quá trình tự chủ trong công nghiệp xe hơi, tiến gần mục tiêu ra mắt những mẫu xe có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Chiếc SUV của VinFast tại khu trưng bày.
Chiếc SUV của VinFast tại khu trưng bày.

Tờ Modern Diplomacy của châu Âu nhận định “VinFast là biểu tượng cho nền kinh tế năng động tại Việt Nam”. Phóng sự về Việt Nam của Đài Truyền hình Quốc gia Thuỵ Sĩ RTS đánh giá, trước đây, nhiều người không thể hình dung quốc gia này có một thương hiệu ôtô riêng. Với hơn 7%, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, những thương hiệu lớn mạnh như VinFast đang góp phần đưa nền kinh tế này vươn ra toàn cầu.

Kênh truyền hình trả tiền hàng đầu của Mỹ đã phát sóng phim tài liệu về VinFast, hồi tháng 3/2020, dẫn lời chuyên gia ôtô quốc tế người Malaysia: “VinFast đã tạo ra những sản phẩm thuần Việt, có thể tự hào gọi đó là hàng nội địa chính hãng”.

Theo Discovery, một năm sau sự ra đời của “ngôi sao mới” VinFast, đường phố Việt Nam giờ đây ngày càng nhiều hơn hình ảnh những chiếc xe hơi nội địa đầu tiên. “Tuy vẫn còn sớm nhưng sự nổi tiếng của VinFast là dấu hiệu khả quan cho ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam”, kênh truyền hình có ranking cao tại Mỹ bình luận.

Tuấn Vũ (tổng hợp)

0931 393 969