10 thói quen khiến xe ô tô nhanh hỏng nhất

Mặc dù luôn chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi đều đặn nhưng những thói quen trong việc vận hành xe như tì tay lên cần số, không sử dụng phanh tay, trở nặng, khởi động/dừng xe đột ngột… lại âm thầm phá hủy xế cưng của bạn hàng ngày.

1. Tì tay trên cần số

Thói quen tì tay lên cần số có thể khiến lái xe không kịp đánh lái trong các tình huống khẩn cấp.
Thói quen tì tay lên cần số có thể khiến lái xe không kịp đánh lái trong các tình huống khẩn cấp

Do quen với việc điều khiển xe số sàn luôn phải tì tay lên cần số để có thể chuyển số nhanh chóng nên nhiều người khi điều khiển xe số tự động vẫn thường xuyên tì tay lên cần số. Đây là thói quen hoàn toàn không tốt vì khi gặp những tình huống bất ngờ, lái xe sẽ không kịp đưa tay lên vô-lăng để đánh lái. Không chỉ có vậy, nếu vội vàng, lái xe có thể khua khoắng nhầm, vô tình lại chuyển sang số khác. Ngoài ra,  tì tay lên cần số còn khiến cho cần gắn chạc điều khiển bánh răng bị mòn nhanh, gây hư hại cho hộp số.

2. Không sử dụng phanh tay

Phanh tay giúp làm giảm áp lực lên hộp số.
Phanh tay giúp làm giảm áp lực lên hộp số

Khi điều khiển xe số tự động, nhiều người thường ỉ vào số P mà không kéo phanh tay khi đỗ, nhất là ở nơi dốc. Theo những người có kinh nghiệm và bảo dưỡng xe ô tô thì cơ cấu của số P đơn giản chỉ là một bánh răng cóc chèn không có các trục quay. Chính vì vậy, khi bánh răng này liên tục phải chịu lực thì sẽ rất nhanh mòn, thậm chí có thể gãy. Có một số người vẫn sử dụng phanh tay nhưng sử dụng sau khi về P. Tuy vậy, về P trước khi phanh tay lại là thói quen phá hủy xe nhanh nhất. Do đó, bạn nên nhớ, luôn sử dụng phanh tay để hạn chế áp lực lên hộp số.

3. Chở quá nặng

Việc trở quá nặng khiến trọng lượng của xe tăng lên, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc và phanh.
Việc trở quá nặng khiến trọng lượng của xe tăng lên, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc và phanh

Rất nhiều người hay có thói quen “tiện thể”, coi xe là nhà kho di động. Đây là lý do khiến họ trữ tất cả những gì có thể lên xe. Tuy vậy, thói quen này lại khiến trọng lượng của xe tăng lên, ảnh hưởng xấu đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc và phanh. Ngoài ra, việc để nhiều đồ ngổn ngang trong xe còn khiến cho không gian nội thất trong xe không được sạch sẽ, dễ gây ra các mùi khó chịu.

4. Để bình xăng cạn

Để bơm xăng hoạt động tốt, bạn nên giữ cho xăng trong bình luôn còn ít nhất 1/4.
Để bơm xăng hoạt động tốt, bạn nên giữ cho xăng trong bình luôn còn ít nhất 1/4

Các mẫu xe hiện đại đều có thiết kế bơm xăng làm mát bằng chính xăng trong bình. Việc người sử dụng xe thường xuyên để xe trong tình trạng còn ít xăng có thể khiến bơm xăng bị nóng và mòn. Để bơm xăng luôn trong tình trạng tốt thì bạn nên giữ cho xăng trong bình luôn còn ít nhất khoảng một phần tư.

5. Khởi động hoặc dừng đột ngột

Không nên đạp mạnh ga hoặc phanh xe đột ngột để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ phanh, đĩa phanh.
Không nên đạp mạnh ga hoặc phanh xe đột ngột để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ phanh, đĩa phanh

Việc đạp mạnh ga để xe vút đi có thể mang lại cảm giác hứng khởi trong não người điều khiển nhưng thực tế lại tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu. Trong khi đó, việc đạp phanh đột ngột cho xe dừng hẳn lại dễ gây mòn má phanh và đĩa  phanh. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng khi gặp những tình huống nguy hiểm mà thôi.

6. Đạp lút ga khi động cơ còn lạnh

Sau khi khởi động, lái xe nên để xe chạy không tải vài phút.
Sau khi khởi động, lái xe nên để xe chạy không tải vài phút

Nếu để xe qua đêm hay đỗ lâu, sau khi khởi động, lái xe nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút để giúp động cơ xe nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra và bôi khắp các bộ phận. Bên cạnh đó, lái xe cũng không nên đạp ga mạnh ngay khi khởi động để tránh tạo ra sự thay đổi nhiệt độ, phá hủy các chi tiết.

7. Âm côn

Việc lái xe đạp chân côn chờ thêm ga để chạy sẽ khiến má côn nhanh mòn.
Việc lái xe đạp chân côn chờ thêm ga để chạy sẽ khiến má côn nhanh mòn

Điều khiển xe số sàn, khi dừng, chờ đèn đỏ hay đứng dốc, nhiều lái xe đạp sẵn chân côn (âm côn) chờ thêm ga để chạy. Việc làm này là hoàn toàn không nên vì sẽ khiến má côn nhanh mòn, những lần sau có thể bị trượt côn, nhất là khi chở nặng lên dốc.

8. Chuyển từ R về D khi xe chưa dừng hẳn

Lái xe vội vã chuyển từ R về D khi xe chưa dừng hẳn sẽ khiến hộp số phải chịu áp lực đột ngột.
Lái xe vội vã chuyển từ R về D khi xe chưa dừng hẳn sẽ khiến hộp số phải chịu áp lực đột ngột

Khi đánh xe vào chỗ hẹp, lái xe phải tiến lùi liên tục. Lúc này, nhiều người thường vội vàng chuyển từ R về D để tiến trong khi xe vẫn đang lùi chậm. Bước chuyển số này sẽ khiến hộp số phải chịu áp lực đột ngột, có thể dẫn tới gẫy bánh răng. Vì vậy, lới khuyên dành cho bạn là bình tĩnh, đợi thêm chỉ vài giây cho đến khi xe dừng hẳn rồi mới chuyển sang D.

9. Rà phanh liên tục khi đổ đèo

Việc liên tục rà phanh khi đổ đèo có thể khiến xe bị cháy phanh.
Việc liên tục rà phanh khi đổ đèo có thể khiến xe bị cháy phanh

Nếu bạn đang giữ thói quen rà phanh liên tục khi đổ đèo để giảm tốc độ của xe thì chứng tỏ bạn chưa có kinh nghiệm lái xe đường đèo núi an toàn. Bạn cần hiểu rằng khi phanh phải làm việc liên tục ở tốc độ cao, quán tính và ma sát lớn sẽ khiến đĩa phanh và má phanh nóng lên có thể cháy dẫn đến mất phanh. Ngoài ra, do làm việc dưới áp lực cao nên hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa.

10. Không quan tâm đến những biểu tượng cảnh báo

Khi một đèn cảnh báo nào trên bảng Tablo sáng, chứng tỏ xe của bạn đang gặp vấn đề.
Khi một đèn cảnh báo nào trên bảng Tablo sáng, chứng tỏ xe của bạn đang gặp vấn đề

Các đèn cảnh báo trên bảng tablo không tự nhiên mà sáng. Khi một đèn nào đó sáng thì chắc chắn xe của bạn đang gặp vấn đề. Việc bạn không quan tâm đến những cảnh báo này có thể chưa gây nguy hiểm cho xe ngay lập tức nhưng chỉ một thời gian sau là bạn có thể sẽ phải trả giá đắt. Đặc biệt, những hỏng hóc này có thể khiến xe của bạn đột ngột phải dừng lại khi đang di chuyển.

Nguồn: vnexpress.net

0931 393 969